Monday, December 20, 2010

หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ท่ามกลางศูนย์การค้าใจกลางเมืองย่านราชประสงค์ นอกจากห้างสรรสินค้าชั้นนำให้เราเดินเที่ยว เดินช็อป ดูหนัง และกิจกรรมอื่นๆ มากมาย ที่เหล่าพี่น้องชาวกรุงเทพฯ ต้องแวะเป็นประจำแล้ว ยังมีอีกสถานที่หนึ่งที่น่าสนใจ น่าเที่ยว น่าชมไม่น้อยกว่าห้างดังทั้งหลาย ที่นั่น คือ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร หรือ Bangkok Art and Culture  Cente (bacc)
ซึ่งทางกรุงเทพฯ ตั้งใจให้เป็นสถานที่ให้การศึกษาด้านศิลปวัฒนธรรมแก่ชุมชน และประชาชน เป็นพื้นที่สำหรับการเชื่อมโยงทุนเดิมจากมรดกทางวัฒนธรรมเข้ากับศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ให้เกิดองค์ความรู้หลากหลาย เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างเครือข่าย และระดมทรัพยากรในการดำเนินงานด้านศิลปวัฒนธรรม และเป็นองค์กรส่งเสริมสร้างโอกาส ประสานการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรส่วนท้องถิ่น เพื่อสร้างและพัฒนาระบบการบริหารจัดการหอศิลปฯ สู่ระดับมาตรฐานสากล เป็นเวทีในการนำเสนอและบริหารจัดการ การแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมระหว่างประเทศ เป็นส่วนเสริมสร้างศักดิ์ศรีแก่กรุงเทพมหานคร สู่ความเป็นมหานครแห่งศิลป
นับแต่เปิดหอศิลป์ฯ มา ได้มีโอกาสเข้าไปเที่ยวหลายๆ ครั้ง เนื่องจากความสะดวกในการเดินทาง เพราะอยู่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ตรงข้ามห้างสรรสินค้าโตคิว และ สยามดิสคอฟเวอรี่ (Siam discovery) เดินห้างเสร็จแวะหอศิลป์ได้แบบสบายๆ
และนับได้ว่าหอศิลป์ฯ กรุงเทพ ได้มีการพัฒนาขี้นโดยลำดับ ในระยะหลังๆ ได้มีการนำงานศิลป์ดีๆ ของศิลปินผู้มีชื่อเสียง อย่าง อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์  ก็ได้นำ Private Collection มาจัดแสดง  แต่เค้าห้ามถ่ายรูป เลยไม่มีตัวอย่างรูปมาอวด จีงเป็นสิ่งที่เราชาวกรุงเทพฯ ควรได้แวะไปเที่ยวชม และส่งเสริมให้เด็กๆ ได้มีโอกาสได้ชมและเรียนรู้ศิลป ได้ซึมซับการงานศิลป์ดีๆ กันมากๆ นอกเหนือจากดูหนัง เล่นเกมส์ เดินช็อบกระจาย คลั่งดารา กันเท่านั้น
เอาภาพที่ไปเที่ยวหอศิลป์ฯ กรุงเทพ ในช่วงเวลาต่างๆ กัน มาให้ชมด้วย
ภาพถ่ายการออกแบบตกแต่งบริเวณโถงกลาง บันไดเลื่อน ซึ่งเป็นจุดที่ชอบมากๆ



นิทรรศการ “ถึงพริกถึงขิง: สุภาษิตไทยในงานศิลปะร่วมสมัย หอศิลป์กรุงเทพฯ 9/01/10


การเดินทางของคำจิ่งThe Journey of Kumjing  การแสดงผลงานศิลปะจัดวาง “ตุ๊กตาคำจิ่ง” จำนวน 100 กว่าตัว ตุ๊กตาคำจิ่งคือตัวแทนของแรงงานต่างด้าวจาก พม่า อาข่า ไทยใหญ่ ที่ออกเดินทางจากบ้านเกิดเข้ามาใช้ชีวิตในประเทศไทย และต่างประเทศ




นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์  สมเด็จพระเทพฯ “ถ้าเดินเรื่อยไปย่อมถึงปลายทาง” (Destinations)




ศิลปะบนผนัง Wall Painting Showcase



สุก-ดิบ อาทิตย์อุไทย (TWIST AND SHOUT)



ส่วนหนึ่งของ Zodiac Doll งานแสดงนิทรรศการตุ๊กตาราศี ณ หอศิลป์กรุงเทพ ตุลาคม 2553




บางส่วนของการแสดงเปิดหมวกโดยนักศึกษาบริเวณสะพานลอยบีทีเอส ปากทางเข้าหอศิลป์กรุงเทพฯ