Friday, January 14, 2011

ฤกษ์ดีไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภสำหรับตรุษจีน 2554


เทพเจ้าแห่งโชคลาภ "ไฉ่ซิงเอี๊ย"

ธรรมเนียมการไหว้เจ้าของจีนนับว่ามีมากมายเปลี่ยนไปตามท้องถิ่น แต่โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะใกล้เคียงกัน เช่น ที่ให้ความสำคัญค่อนข้างมาก คือ ฤกษ์ดีไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภสำหรับตรุษจีน
  จะมีบางอย่างที่ต่างกันเพียงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยรายละเอียดปลีกย่อยเท่านั้น ดังนั้นในแต่ละปีมักจะมีซินแส หรือผู้รู้มาให้ข้อมูล วิธีการ ของมงคล ต่างๆ ว่ากันตามตำราของแต่ละมาสำนัก
สำหรับตรุษจีนปี 2554 นี้  ตรงกับวันที่ 3 กุมพาพันธ์ และก็ได้มีคำแนะนำจากซินแสหลายๆ ท่านเริ่มออกมาให้ชาวไทยเชื้อสายจีนได้รับทราบ และจดๆ ไว้ปฏิบัติกันให้ถูกต้อง สำหรับโพสท์นี่้ขอนำคำแนะนำจากซินแสที่มีชื่่อเสียงเป็นที่รู้จักกันแพร่หลาย คือ อาจารย์วิศิษฎ์  เตชะเกษม มาเล่าสู่กันฟังเป็นข้อมูลอีกด้านหนึ่ง
ชาวจีนจะถือเอาวันขึ้นปีใหม่ทางจันทรคติ ซึ่งก็คือวันแรกของเดือนแรก   หรือวันขึ้นหนึ่งค่ำเดือนหนึ่งเป็นวันตรุษจีน   เพื่อเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่   และต้อนรับการมาถึงของฤดูใบไม้ผลิ   เนื่องจากวันทางจันทรคติจะมีระยะเวลาเพียงปีละ 354 วันเท่านั้น ซึ่งน้อยกว่าวันทางสุริยคติถึง 11 วัน กับ 6 ชั่วโมง ด้วยเหตุนี้ วันตรุษจีนถัดไปจึงเร็วขึ้นประมาณ 11 วันเสมอ โดยเทศกาลตรุษจีนจะกินระยะเวลาทั้งสิ้น 15 วัน จนถึงวันไหว้ง่วนเซียว
ก่อน ถึงวันตรุษจีน ชาวจีนส่วนใหญ่จะตระเตรียมตัวเพื่อต้อนรับปีใหม่ โดยเริ่มจากการทำความสะอาดบ้าน   และข้าวของเครื่องใช้หลังจากใช้งานมาตลอดทั้งปี   สิ่งของที่ตระเตรียมเพื่อไหว้เจ้า ก็มีรายละเอียดและความหมายแตกต่างกันไป กระนั้นการไหว้ที่ชาวจีนถือว่าสำคัญที่สุดคือ
 
การไหว้ เทพเจ้าแห่งโชคลาภ หรือไฉ่ซิงเอี๊ย เพื่อเสริมสิริมงคล และเปิดรับโชคลาภ


โดยปีนี้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยจะมาทางทิศเหนือ จึงควรตั้งโต๊ะไหว้เจ้าหันไปทางทิศเหนือ พร้อมจัดของไหว้ตามธรรมเนียมประเพณี ประกอบด้วยสิ่งต่างๆ ดังนี้
-ป้ายเทพเจ้าโชคลาภ, กระถางธูป ขนาบด้วยเชิงเทียน 1 คู่ และแจกันดอกไม้ 1 คู่
-แถวถัดมาให้ตั้งน้ำชาและเหล้าอย่างละ 1 ถ้วย พร้อมด้วยข้าวสวยและกับข้าวมังสวิรัติ ที่มีความหมายมงคล เช่น ฟองเต้าหู้ ตัวแทนความเฟื่องฟู, เห็ดหอม ตัวแทนความหอมชื่น, วุ้นเส้น สัญลักษณ์ของอายุยืนยาว, เห็ดหูหนู สื่อความหมายถึงความอุดมสมบูรณ์
-ถัดมาอีกแถวควรจัดวางเนื้อสัตว์ 3 ชนิด หรือ 5 ชนิด   ที่ขาดไม่ได้คือ   ไก่   ตัวแทนความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน, เป็ด ตัวแทนความรักความสมานฉันท์ในครอบครัว, หมู บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์พูนสุข, ปลา หมายถึงเหลือกินเหลือใช้
-ส่วนอีกแถวถัดมาเป็นคิวของผลไม้และขนมหวาน ซึ่งคนจีนส่วนใหญ่นิยมไหว้ส้มสีทอง เพื่อความเป็นมงคล, แอปเปิ้ล ตัวแทนความสงบสุข, สาลี่ กวักโชคลาภเข้าบ้าน, องุ่น และกล้วย ขอให้มีลูกเต็มบ้านหลานเต็มเมือง

"อ.วิศิษฎ์"   แนะนำเพิ่มเติมว่า   ฤกษ์ดีที่สุดในการไหว้ไฉ่ซิงเอี๊ย จะขึ้นอยู่กับปีเกิดของหัวหน้าครอบครัว
โดยค่ำวันที่ 2 ก.พ.2554 ตั้งแต่เวลา 23.00-00.59 น. เป็นฤกษ์ดีสำหรับเจ้าบ้านที่เกิดปีชวด ฉลู มะโรง มะเส็ง วอก และระกา
แต่ถ้าเจ้าบ้านเกิดปีขาล จอ และมะเมีย ฤกษ์ดีที่สุดสำหรับการไหว้คือ ช่วงตีสามถึงตีห้าห้าสิบเก้านาที ของวันที่ 3 ก.พ. 2554
ส่วนเจ้าบ้านที่เกิดในปีกุน เถาะ และมะแม ควรไหว้รับเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ช่วงเวลา 05.00-07.59 น. ของวันที่ 3 ก.พ. 2554 จะเป็นฤกษ์เฮงที่สุด.