Monday, January 17, 2011

ความเชื่อโชคลาง เรื่องถือ ข้อห้าม ในวันตรุษจีน

ความเชื่อโชคลาง เรื่องถือ ข้อห้ามต่างๆ ในวันตรุษจีน มีมากหลายข้อ แตกต่างกันไปแล้วแต่ แต่ละถิ่นที่อยู่ ความเชื่อข้อห้ามบางข้อยังคงปฏิบัติกันอยู่ บางข้อก็หายไปตามกาลเวลา ตามสภาพความเป็นอยู่ในปัจจุบัน เท่าที่นึกออก เท่าที่เคยได้เห็น ได้ยิน ก็มี
- ไม่พูดคำหยาบ คำไม่เป็นมงคล แม้คำพ้องเสียงที่มีนัยไปถึงสิ่งไม่ดี ก็ห้ามพูด เช่น คำว่า สี่ ในภาษาจีนแต้จิ๋ว ก็จะพ้องเสียงกับคำที่มีความหมายว่าตาย ก็ห้ามพูด เป็นต้น ไม่พูดเรื่องเก่าๆ ที่ไม่ดี ให้พูดแต่เรื่องดี เรื่องอนาคตที่ดี รุ่งโรจน์ สดใส

- ไม่ร้องไห้ ไม่ทำหน้าเศร้า อมทุกข์ ไม่คิดเรื่องทุกข์ เศร้าหมอง

- แต่งกายด้วยเสื้อผ้าสะอาด ใหม่ เป็นสีแดงยิ่งดี เพราะเป็นสีมงคล เป็นศิริมงคล

- ห้ามสระผม เพราะถือว่าจะชะล้างเอาความโชคดีในวันปีใหม่ออกไป เพราะฉะนั้น ก่อนวันตรุษจีนต้องสระผมให้สะอาดเรียบร้อย เซ็ทผมให้สวยงดงาม สมัยก่อน ในวันสิ้นปีร้านทำผมแน่นไปหมด ช่างต้องทำผมให้ลูกค้าแข่งกับเวลา เพราะถ้าเข้าวันใหม่ วันตรุษจีน เป็นอันหมดสิทธิ์สระผมและแต่งผมสวยกันเลยทีเดียว

- ห้ามทำความสะอาดบ้าน คือ ห้ามถือไม้กวาด ต้องเก็บไม้กวาดกันเลยในวันตรุษจีน ไม่งั้นเดี๋ยวเผลอหยิบไม้กวาดออกมากวาดบ้านกัน กวาดเอาโชคลาภออกจากบ้านหมด

- ห้ามถือของมีคม เช่น มีด กรรไกร เดี๋ยวตัดเอาโชคดีหายไป

- ระมัดระวัง ไม่ซุ่มข่าม ทำของตกแตกหักเสียหาย

เนื่องจากคนจีนเชื่อ และถือว่า ในวันตรุษจีนเป็นวันที่สำคัญ การพบเจออะไรในวันตรุษจีนจะส่งผลไปถึงชีวิตคนๆ นั้นไปตลอดทั้งดังนั้นจึงระมัดระวังกันมาก โดยเฉพาะการพบหรือพูดคำดีๆ คำแรกในวันตรุษจีน ก็จะส่งผลให้ชีวตตลอดทั้งปี เจอแต่คนดี พบแต่เรื่องดี เป็นมงคล

ถึงแม้ความเชื่อและเรื่องถือเหล่านี้จะเป็นเรื่องที่ปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนานมากแล้ว แต่คนเชื้อสายจีนในปัจจุบันก็ยังเชื่อและปฏิบัติกันอยู่ มากบ้าง น้อยบ้าง แล้วแต่ความเคร่งครัดของแต่ละครอบครัว

แล้วก็ต้องพูด ฮออ่วย ตามภาษาแจ้จิ๋ว ว่า ซินเจียหยู่อี่ ซินนี้ฮวดไข้